Lý do các thiếu niên Thái Lan phải nằm cáng khi được cứu khỏi hang

Trong không gian chật hẹp, việc các em nằm im trong khung giúp thợ lặn dễ dàng thao tác và có thể điều chỉnh nguồn cung cấp khí khi cần thiết.

Lý do các thiếu niên Thái Lan phải nằm cáng khi được cứu khỏi hang

Đội đặc nhiệm đã cùng nhau vận chuyển các thiếu niên vào trong hang Tham Luang.

Các tấm ảnh đầu tiên về việc cứu hộ cho các thanh niên bị mắc kẹt trong hang Tham Luang đã được công bố vào ngày hôm qua bởi các binh sĩ SEAL của hải quân Thái Lan. Một đoạn video dài hơn 5 phút ghi lại hình ảnh của các binh sĩ Thái Lan cùng với những người thợ lặn nước ngoài sử dụng các thiết bị như ròng rọc, dây thừng và ống cao su để kéo hai chiếc cáng vượt qua những ngõ hẹp và những vách đá sắc nhọn.

Khi chiến dịch cứu 13 thành viên đội bóng Lợn Hoang thành công, video đã được phát hành. Tuy nhiên, người Thái đã giữ bí mật về hoạt động cứu nạn đến mức các chuyên gia quốc tế đang tỏ ra băn khoăn về cách thức di chuyển của những thiếu niên chưa có kinh nghiệm bơi lặn qua những ngách hang ngập nước và chật hẹp như thế.

Trước đó, cơ quan chức năng Thái Lan đã công bố kế hoạch cứu hộ, cho thấy mỗi đứa trẻ sẽ được hai người lặn hỗ trợ vượt qua lối vào hang ngập nước. Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng biện pháp này gần như không thể thực hiện. Việc tự lặn trong môi trường tối tăm chật hẹp như vậy là rất thử thách, đặc biệt là đối với các em chỉ mới bắt đầu làm quen với thiết bị lặn vài ngày trước đó. Chỉ cần một khoảnh khắc hoảng loạn, các em có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của bản thân và của những người lặn cùng.

Kế hoạch cứu hộ cho những thiếu niên đang bơi cùng thợ lặn được chính quyền Thái Lan công bố trước đó. Hình ảnh: StraitsTimes.

Phương án giải cứu cho các thiếu niên bơi theo thợ lặn được nhà chức trách Thái Lan công bố trước đây. Đồ họa: StraitsTimes .

Theo AFP, sau một ngày im lặng trước nhiều suy đoán, một cựu binh đặc nhiệm tham gia chiến dịch giải cứu cuối cùng đã phát biểu. Ông tiết lộ rằng các em bé không phải tự bơi mà thực chất là đang ngủ say hoặc mơ màng khi được đặt vào cáng và được các thợ lặn truyền tay để di chuyển trong hang.

Ngày hôm qua, trung tá Chaiyananta Peeranarong, một trong những thợ lặn cuối cùng rời khỏi hang Tham Luang sau khi chiến dịch giải cứu kết thúc vào ngày 10/7, cho hay rằng một số trẻ ngủ, số còn lại lại lắc tay như đang đắm say nhưng tất cả đều thở đều.

  Cách chăm sóc quả bóng rổ để sử dụng lâu nhất

Nhiều chuyên gia y tế được sắp xếp dọc theo các con đường tối của hang Tham Luang và liên tục kiểm tra nhịp tim cũng như tình trạng sức khỏe của các em nhỏ qua từng đoạn đường. Chaiyananta cho biết ông có nhiệm vụ chuyển các em nhỏ từ đoạn đường này cho người đang chờ sẵn ở đoạn tiếp theo và các em nhỏ được cố định trong cáng khi được chuyển đi như vậy.

Trung tá Chaiyananta cho biết, huấn luyện viên Ekkapol Chantawong 25 tuổi có thể tự lặn và đi bộ ra khỏi hang như các cậu bé, tuy nhiên không nói rõ liệu ông có phải nằm cáng hay không.

Derek Anderson, chuyên gia cứu nạn 32 tuổi của không quân Mỹ, đóng quân tại Okinawa, Nhật Bản và đã đến Thái Lan tham gia công tác cứu hộ từ ngày 28/6. Theo ông, việc bó giò các em nhỏ trong cáng như vậy sẽ giúp các thợ lặn dễ dàng kiểm soát chúng và điều chỉnh nguồn cung cấp oxy khi cần thiết.

Những cậu bé đã giữ được sự điềm tĩnh và không bị hoảng sợ hay lộn xộn, điều này rất quan trọng để các lực lượng cứu hộ có thể giúp các em thoát khỏi hang động kéo dài nhiều giờ và băng qua những ngõ hẹp. Thủ tướng Thái Lan cho biết các thiếu niên đã được sử dụng loại thuốc an thần nhẹ để giúp các em giữ được bình tĩnh và tạo điều kiện cho các thợ lặn hoạt động. Ông đã phủ nhận thông tin cho rằng các em đã bị cho uống thuốc mê.

Một chiếc gậy được nhân viên cứu hộ mang ra khỏi lối vào hang Tham Luang vào ngày 10/7. Ảnh: AFP.

Một chiếc cáng được các nhân viên cứu hộ đưa ra cửa hang Tham Luang hôm 10/7. Ảnh: AFP .

Để cứu các cậu bé, họ được trang bị bộ đồ lặn toàn thân và mặt nạ đặc biệt với áp suất dương đảm bảo. Theo Anderson, áp suất dương trong mặt nạ là yếu tố quan trọng trong nỗ lực cứu hộ. Khi các cậu bé bị đẩy qua những khe nước hẹp bởi thợ lặn, có thể xảy ra tràn nước vào mặt nạ của các em, nhưng áp suất dương sẽ đẩy nước ra bên ngoài ngay lập tức, giúp các em tránh bị ngập nước.

Chiến dịch cứu giúp cho những người không có được cơ hội trong đời.

Nhiệm vụ giải cứu các em nhỏ và huấn luyện viên bị mắc kẹt trong hang Tham Luang trong 18 ngày là một thử thách rất khó khăn đối với các thợ lặn chuyên nghiệp toàn cầu và không dễ dàng để tái hiện. Anderson cho rằng đây là một chiến dịch đầy khó khăn.

  Top 10 tiền vệ trung tâm hay nhất thế giới

Tinh thần kiên cường đáng kinh ngạc của các thanh niên và huấn luyện viên cùng với quyết tâm “đồng lòng hy sinh” là nhân tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến thành công của cuộc chiến, đặc biệt là trong một môi trường khắc nghiệt vượt quá sức tưởng tượng. Theo ông, điều này hoàn toàn không thể phủ nhận.

Ban đầu, nhóm chuyên gia người Mỹ từ Anderson đã cho rằng khi đến Tham Luang trong thời tiết mưa tầm tã vào ngày 28/6 để tham gia chiến dịch cứu hộ theo yêu cầu từ chính phủ Thái Lan, đó chỉ là một nhiệm vụ giải cứu thông thường, không quá phức tạp.

Anderson cho biết rằng khi tôi và đồng đội tiến vào, hang động khá khô cằn. Tuy nhiên, chỉ sau một khoảng thời gian ngắn, mực nước đã tăng lên đến gần một mét, buộc chúng tôi phải rút lui. Chúng tôi nhận ra rằng đây chỉ là một phần nhỏ của hang động và tình hình trở nên phức tạp hơn so với dự đoán ban đầu.

Derek Aderson, chuyên gia cứu hộ của không quân Mỹ. Ảnh: AP.

Chuyên gia cứu nạn Derek Aderson của không quân Mỹ. Ảnh: AP .

Hai nỗ lực ban đầu để tìm kiếm các bé trai đã thất bại do dòng nước lũ lạnh giá và chảy xiết, gây khó khăn cho các thợ lặn khi không thể vượt qua các ngõ hẹp của hang động, theo chuyên gia này. Khi mực nước lũ giảm, các thợ lặn mới có thể tiến hành nhiệm vụ phức tạp khó khăn hơn, đó là rải dây cứu hộ trong hang.

Anderson giải thích rằng để cứu nguy trong động này, bạn cần phải rải dây thừng dọc theo lối đi, đó là phương tiện sống còn của bạn. Bạn phải đảm bảo rằng luôn có một sợi dây để biết đường ra khi tiến vào một hẻm động bất kỳ. Tuy nhiên, việc rải dây gặp khó khăn khi chỉ có thể rải được khoảng 40-50 mét dây trong 5-6 giờ, khiến các thợ lặn mệt mỏi.

Trong quá trình rải dây, chuyên gia lặn người Anh John Volanthen đã phát hiện ra nhóm các em nhỏ. Khi dây sắp hết, ông phải trỗi dậy từ một ngõ hẹp và phát hiện ra 13 đôi mắt đang nhìn chằm chằm vào mình. Nếu sợi dây của Volanthen ngắn hơn khoảng 3 mét, ông có thể sẽ rút lui và không bao giờ có thể tìm thấy được những đứa trẻ.

Kế hoạch cứu hộ được đưa ra bởi chuyên gia Anderson là để các thiếu niên ra khỏi hang bằng cửa chính vào sử dụng trong trường hợp trời mưa và sử dụng các thiết bị bơm để bơm nước ra khỏi hang một cách hiệu quả. Nhờ vào việc bơm ra hàng triệu lít nước, đã có nhiều túi khí được hình thành trong hang Tham Luang, giúp kế hoạch cứu hộ này trở nên khả thi.

  Báo Malaysia "tố" trọng tài Ryuji Sato có tình cảm với 1 phụ nữ Việt Nam

Theo Anderson, nồng độ oxy trong hang đã giảm đáng kể, gây nguy hiểm cho sức khỏe và sự sống còn của các em nhỏ. Có thể đợi đến khi mùa mưa kết thúc để tìm kiếm giải pháp.

Có thể hoàn thành việc cứu các em bằng phương pháp sử dụng cáng, các chuyên gia lặn đã huấn luyện cho phương pháp này trong một bể bơi với sự tham gia của các em nhỏ trong khu vực có chiều cao và cân nặng tương tự với 12 cầu thủ nhí của đội Lợn Hoang. Kết quả của hoạt động thực nghiệm này đã chứng minh được độ hiệu quả của phương pháp cứu hộ.

Vào ngày chủ nhật vừa qua, đội cứu hộ đã bắt đầu đợt giải cứu đầu tiên và đã cứu thành công 4 thành viên đầu tiên của đội bóng. Tiếp đó vào ngày thứ hai, 4 cậu bé khác đã được giải cứu và cuối cùng vào ngày 10/7, đội cứu hộ đã hoàn thành chiến dịch với việc giải cứu thành công 5 thành viên còn lại của đội Lợn Hoang.

Khi kể về một lần cứu hộ, Anderson cho biết đã có hàng trăm người tham gia trong hang. Mỗi thiếu niên được hỗ trợ bởi nhiều người để vượt qua 9 đoạn hang nguy hiểm.

Tổng quan về 18 ngày tìm kiếm và cứu hộ các thiếu niên bị mắc kẹt. Bấm vào hình ảnh để xem thông tin chi tiết.

Toàn cảnh 18 ngày tìm kiếm, giải cứu các thiếu niên mắc kẹt. Bấm vào ảnh để xem chi tiết.

Những cậu bé được hai người thợ lặn dắt đi khám phá trong một số hang động. Tuy nhiên, ở những ngõ hẹp, chỉ có một người thợ lặn nối cáp để giúp đỡ việc lách qua. Để vượt qua những đoạn hang không ngập nước hoàn toàn, đứa trẻ được cứu hộ bằng cách “thả nổi” và được hỗ trợ bởi 4 cứu hộ viên. Một số đoạn hang khô ráo hoàn toàn, nhưng lực lượng cứu hộ phải mang cáng vượt qua những địa hình khó khăn, dốc đứng.

Anderson cho biết rằng chúng tôi đã phải lắp đặt các thiết bị treo và cáp để có thể chuyển những vật nặng qua các khu vực ngầm rộng lớn.

Ông giải thích rằng các bình oxy được xếp thành hàng dọc và được bơm khí với tỷ lệ 80% oxy thay vì không khí bình thường. Điều này giúp tăng nồng độ oxy hòa tan cho trẻ em, điều rất có lợi cho tinh thần của chúng.

Theo Anderson, lực lượng cứu hộ rất may mắn khi đã thành công trong việc thực hiện chiến dịch phức tạp đến như vậy. Với kinh nghiệm dày dạn trong lĩnh vực cứu nạn, ông cho rằng việc nhận ra mức độ phức tạp của nhiệm vụ và kết nối những chi tiết nhỏ trong kế hoạch lớn là rất quan trọng. Nếu không giữ bình tĩnh trong môi trường như vậy, những hậu quả khủng khiếp có thể sẽ xảy ra.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *